Những điều bạn sẽ muốn biết về Mass Effect 3 (Phần 2)

Maestro  | 13/04/2011 02:00 PM

Dưới đây là những thông tin chi tiết về cốt truyện cũng như gameplay trong phần 3 của Mass Effect.

Chiến trường đã thay đổi

Cốt truyện của Mass Effect 3 là một bước chuyển mượt mà từ người tiền nhiệm, hệ thống chiến đấu của phiên bản này cũng sẽ không khác biệt quá nhiều so với Mass Effect 2. Thực tế, đội ngũ phát triển đã thiết kế lại rất nhiều chi tiết trong mảng này của game. Tuy nhiên, bạn sẽ không thể dễ dàng nhận ra những thay đổi đó nếu chưa đào kĩ từng ngóc ngách trong gameplay của phiên bản trước.

Shepard có thể nhặt súng của những kẻ địch vừa gục ngã.

Giờ đây, người chơi trong vai chỉ huy Shepard sẽ có nhiều chiêu mới như di chuyển trong khi nấp sau vật cản, trượt trên đất để lướt qua những góc hẹp mà không cần phải cúi người, lao qua các hố sâu... Tính năng nhìn để ngắm bắn từ điểm ẩn nấp cũng đã được tái thiết lại để hoàn thiện hơn. Ngoài ra, với tính năng lăn, các pha đọ súng trong game sẽ trở nên linh hoạt hơn.

Đồng thời, nhà sản xuất còn bổ sung thêm các cầu thang vào trong game. Chi tiết này khiến cho các màn chơi không còn có cảm giác của những ô vuông với vài chướng ngại vật được bố trí lại nữa. Nó còn mở rộng không gian chiến đấu của người chơi để tạo ra nhiều tình huống mới mẻ. Trong số những chi tiết mới của game thì yếu tố này được coi là đắt giá nhất về mặt gameplay.


AI trong game sẽ được cải tiến đáng kể trong phiên bản này. Kẻ địch không chỉ thông minh hơn trong việc thường xuyên nấp sau chướng ngại vật và chỉ thò đầu lên bắn vài phát dọa nạt mà còn biết tổ chức tấn công rất quyết liệt. Mỗi toán linh đều là sự kết hợp của nhiều đơn vị với những khả năng khác nhau. Chúng phối hợp chặt chẽ và chủ động như các quân cờ vua.

Chi tiết này cùng với các đặc điểm mới về địa hình sẽ bổ sung thêm cho chiều sâu của tính chiến thuật trong các trận giao tranh. Khi mỗi tên địch đều đóng một vai trò nhất định trên chiến trận thì sự kết hợp của chúng sẽ còn tạo ra nhiều lối tác chiến độc nhất vô nhị. Mass Effect 3 sẽ có độ khó cao hơn các phiên bản trước. Tuy nhiên, nhà sản xuất muốn coi đó là một yếu tố để thách thức chứ không phải làm khó người chơi.

Các đòn cận chiến sẽ đóng vai trò quan trọng hơn.

Những chi tiết trên có thể đều là những điều hết sức bình thường đối với một game bắn súng góc nhìn người thứ 3. Tuy nhiên, với Mass Effect, nó mang một ý nghĩa khác. Đội ngũ phát triển cho biết khi gameplay của Mass Effect tập trung vào những trận chiến của súng ống thì chắc chắn nó sẽ bị so sánh với các game bắn súng ngày nay. Vì thế, họ sẽ phải nỗ lực để đưa mảng này của game lên ngang tầm so với những trò chơi khác.

Mặc dù vậy, việc nhà sản xuất tính hành động trong game không hề đáng lo. Nếu bạn vẫn còn nhớ, hệ thống chiến đấu trong Mass Effect phiên bản đầu đã có một bước thay đổi rất lớn ở Mass Effect 2. Nếu các game thủ nhìn vào những phản ứng tích cực từ cộng đồng và sự khen ngợi của giới chuyên môn dành cho trò chơi này thì họ cũng sẽ tự hiểu rằng đó là một bước chuyển mình đúng hướng của BioWare.



Sự trở lại của yếu tố nhập vai

Mass Effect 3 được coi là phiên bản sẽ hoàn tất “chuỗi tiến hóa” về hệ thống chiến đấu của những phiên bản trước. Ở Mass Effect 1, lối chơi vẫn còn mang nặng tính nhập vai. Sang đến phần 2, sự chuyển hướng đột ngột sang phong cách hành động đã khiến nhiều người cảm thấy ngỡ ngàng. Phần 3 của loạt game này vẫn sẽ sử dụng hệ thống chiến đấu năng động như người tiền nhiệm nhưng sẽ đẩy mạnh khả năng tùy biến của người chơi.

Điển hình trong đó là khả năng “độ” súng. Người chơi có thể thu thập nhiều loại ống ngắm, phụ kiện khác nhau để sử dụng cho tất cả các loại súng trong này. Một tựa game gần đây là Crysis 2 cũng sử dụng yếu tố tương tự và đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt từ game thủ.


Vào bất cứ lúc nào, người chơi cũng sẽ có được các món vật dụng ưng ý mình nhất. Việc lắp thêm phụ kiện cho súng cũng sẽ thay đổi hình dáng của chúng. Với chi tiết này, các game thủ sẽ không phải mất công chọn lọc giữa hàng tá kiểu súng được bán trong shop. Đồng thời, nó đem cảm giác nhập vai của Mass Effect 1 trở lại.

Ở phần mở đầu của Mass Effect 2, Cerberus đã tái tạo lại cơ thể của chỉ huy Shepard. Thế nên, nhà sản xuất có thể nhân cơ hội đó để thay đổi hoàn toàn hệ thống kĩ năng trong game. Tuy nhiên, với phần 3 thì cách này lại không phù hợp về cốt truyện. Ở phần mở đầu của game, Shepard vẫn sẽ sở hữu một số kĩ năng căn bản trong Mass Effect 2, sau đó, hệ thống nâng cấp mới bắt đầu được hé lộ.


Nhà sản xuất hiểu rằng game thủ muốn nhiều hơn là chỉ được phân phối các điểm skill point trong một nhánh kĩ năng. Giờ đây, các năng lực sẽ còn trải qua nhiều giai đoạn tiến hóa khác tùy theo nhu cầu của người chơi. Lấy một ví dụ như kĩ năng Singularity của class Biotic, người chơi có thể phát triển nó thêm nhiều cấp bậc mới.

(Còn tiếp)

Tổng hợp