Nhìn vào thành công của Auto Chess, thế mới thấy Artifact thê thảm và tội nghiệp đến thế nào

Real Madrid  - Theo Helino | 22/02/2019 05:28 PM

Đều mô phỏng theo DOTA 2, tuy nhiên Auto Chess đang đè bẹp Artifact một cách không thương tiếc.

Hụt hẫng, thất vọng, refund (trả game, hoàn tiền)… đó là tất cả những gì mà người ta đang nói về Artifact, tựa game thẻ bài mô phỏng theo DOTA 2 vừa được Valve phát hành.

Nhìn vào thành công của Auto Chess, thế mới thấy Artifact thê thảm và tội nghiệp đến thế nào - Ảnh 1.

Theo ghi nhận của chúng tôi vào chiều ngày 22/2, lượng người chơi của Artifact hiện tại chỉ là 550 người, một con số vô cùng tệ hại, thậm chí có thể coi là thảm họa với một sản phẩm được ra lò từ Valve. Nếu so với thời điểm mới ra mắt vào tháng 11/2018 (60 nghìn người chơi), Artifact đã mất đến 99% thị phần khách hàng. Tựa game này thực sự đã chết. Như vậy, sau những vinh quang chói lọi của Half-Life, Portal, Left 4 Dead, CS:GO và cả DOTA 2, lần đầu tiên trong lịch sử, một tựa game do Valve sản xuất lại có kết cục bi thảm đến vậy.

Cho đến thời điểm này, có thể khẳng định chắc chắn rằng Artifact là một tựa game thất bại toàn tập. Trong lịch sử lẫy lừng hơn 20 năm qua, có lẽ đây là một đòn giáng mạnh vào tham vọng của Valve. Họ đã quá tự tin, quá vội vàng khi đưa ra một tựa game đi ngược hoàn toàn với xu hướng phát triển của thị trường. Trong khi nhu cầu của người chơi hiện nay là giải trí, nhanh gọn, dễ hiểu, dễ tiếp cận thì Artifact đang làm ngược lại toàn bộ. Game không miễn phí, quá rắc rối, khó hiểu lại dài dòng và mất thời gian. Mắc phải nhiều nhược điểm như vậy, thất bại của Artifact là điều không thể khác.

Trong hoàn cảnh Artifact đang ngụp lặn dưới hố sâu vực thẳm, một cái tên khác lại nổi lên và làm mưa làm gió trên khắp các cộng đồng game thủ. Đó là Dota Auto Chess. Ở thời điểm mà tác giả thực hiện bài viết, lượng người đang chơi Auto Chess đã lên đến gần 200 nghìn. Điều đó đồng nghĩa với việc cứ 100 người mở DOTA 2 thì có đến 37 người đang chơi Auto Chess. Một con số hết sức ấn tượng.

Nhìn vào thành công của Auto Chess, thế mới thấy Artifact thê thảm và tội nghiệp đến thế nào - Ảnh 2.

Nhìn rộng hơn, tầm ảnh hưởng của Auto Chess hiện đang phát triển lớn hơn cả cộng đồng DOTA 2. Thậm chí, rất nhiều người không hề chơi DOTA 2 những vẫn tải game về chỉ để chơi Auto Chess . Không những vậy, cái tên Auto Chess còn xuất hiện với một mật độ dày đặc trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, Youtube và cả trong giới streamer nữa. Có không ít streamer đã bắt đầu nghiên cứu và tìm hiểu trò chơi này để phát triển thêm lượng người xem của mình.

Với tầm ảnh hưởng như vậy, việc Auto Chess tách khỏi DOTA 2 để trở thành một game riêng biệt là điều đã được báo trước (hệt như cái cách Dota đã làm với Warcraft III vậy). Trong tương lai không xa, chúng ta sẽ chờ đón một trò chơi Auto Chess độc lập, đa nền tảng (trên PC và cả Mobile nữa). Chỉ có điều, không biết ai sẽ khai thác miếng bánh màu mỡ này đây? Hãy cùng chờ xem.